Vì sao trứng cá tầm Caviar lại có giá đắt đỏ đến vậy?

Trứng cá muối được coi là một trong những món ăn ngon xa xỉ và đắt đỏ nhất trên thế giới, trong đó trứng cá muối bạch tạng được bán với mức giá 30.000 USD / kg. Nhưng bạn có biết trứng cá muối từng là thức ăn của người nghèo không? Ngày xưa, ngư dân Nga thường ăn trứng cá muối trong bữa ăn hàng ngày của họ. Họ thường cho trứng cá muối vào khoai tây nấu chín, vốn từng là một phần trong chế độ ăn uống thường ngày của họ. Và cái tên Caviar vốn vốn do ngư dân Nga đặt cho. Vậy tại sao ngày nay trứng cá tầm Caviar lại mắc đến vậy, hãy cùng Enjoy tìm hiểu nhé!

Vì sao trứng cá tầm lại đắt đỏ?

Có nhiều loại trứng cá muối khác nhau và mức giá cả tùy thuộc vào loại và chất lượng của nó. Trong khi cá tầm cái được nuôi với số lượng lớn, bạn có thể tự hỏi tại sao trứng cá muối lại đắt như vậy? Điều này sẽ được giải đáp bằng các yếu tố dưới đây.

Loại cá ảnh hưởng tới giá trứng cá muối

Gía của trứng cá muối sẽ phụ thuộc vào loại cá sản sinh ra nó. Và loại trứng xuất phát từ cá tầm, một nhóm loài đã bị nhân loại đẩy đến mức gần như tuyệt chủng là loại trứng cá muối đắt nhất.Trứng cá tầm Caviar dần trở thành một món hàng xa xỉ do nguồn cung trứng cá tầm hoang dã giảm nhanh chóng trong suốt thế kỷ 20. Đánh bắt cá tầm sản xuất trứng cá muối trở thành công việc mang lại lợi nhuận cao nhất cho ngư dân, do đó, việc thu hoạch các loài cá tầm ngày càng nhiều, làm tăng độ quý hiếm của chúng và đẩy giá trứng cá muối thực sự cao hơn.

 

Thời gian để sản xuất trứng cá

Khi sinh sản trong thế giới tự nhiên, cá tầm và các loài cá khác có thể đẻ hàng triệu quả trứng một lúc. Chỉ với một số ít cá con sống sót sau cuộc hành trình gian khổ đến tuổi trưởng thành. So với những loài cá khác thì cá tầm sống lâu hơn, phát triển chậm hơn. Cá tầm mất khoảng ba lần để bổ sung quần thể trong tự nhiên (và đắt hơn nhiều khi nuôi trong điều kiện nuôi nhốt) so với các loại cá khác. 

Những con cá tầm được bán làm thực phẩm chủ yếu là cá đực hoặc cá tầm cái nhưng chưa trưởng thành. Do đó, người ăn cá thịt không bao giờ thấy có trứng trong bụng cá. Những con cá tầm trên 20 năm tuổi mới bắt đầu có trứng.

Xem thêm: Gợi ý 6 món ăn ngon kết hợp cùng trứng cá tầm Caviar thơm ngon, bổ dưỡng

Quy trình thu hoạch và sản xuất trứng

Không chỉ mất nhiều thời gian để thu hoạch trứng mà cùng với quá trình rửa, xử lý, kiểm tra, lão hóa và các quy trình sản xuất khác của trứng cá cũng mất nhiều thời gian và chi phí. Khi cá cuối cùng đã đủ trưởng thành để sản xuất trứng cá muối, người thu hoạch trứng cá muối thường giết cá để lấy trứng cá. Các phương pháp thu hoạch nhân đạo mới đang bắt đầu xuất hiện để cá không bị giết khi lấy trứng, nhưng cho đến ngày nay, trứng cá muối không giết không đạt được chất lượng như các phương pháp thu hoạch truyền thống.
Khi đã trưởng thành, cá  được thu hoạch để lấy trứng của nó. Bất kể được thực hiện như thế nào, việc thu thập trứng đòi hỏi thời gian đáng kể và sự chăm sóc chuyên biệt. Trứng cá vẫn chỉ được loại bỏ bằng tay. Ngoài ra, trứng chưa ướp muối phải được giữ hoàn toàn vô trùng trong suốt quá trình sàng lọc và rửa vì chúng rất dễ bị nhiễm tạp chất ở trạng thái thô. Sự phức tạp đặc biệt của toàn bộ hoạt động trứng cá muối dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn, ngay cả tại các trang trại và nghề cá hiện đại nhất.

 

Việc chế biến trứng để đáp ứng mô hình malossol đòi hỏi phải có thêm kiến ​​thức chuyên môn và bao bì cụ thể để tạo thành trứng cá muối hảo hạng. Phương pháp xử lý được sử dụng để làm trứng cá muối cao cấp khiến nó đắt hơn các sản phẩm thủy sản khác vì bản thân quy trình này là một hành động cân bằng giữa việc tối đa hóa hương vị trứng cá và bảo quản sản phẩm một cách tối ưu.

Gía trị dinh dưỡng cao

Trong trứng cá tầm chứa nhiều chất dinh dưỡng vô cùng đặc biệt tốt cho sức khỏe người dùng. Những chất dinh dưỡng trong trứng cá tầm là: Can-xi, phot-pho, protein, magie, sắt. Đồng thời, các loại vitamin như: B12, B6, B2, B44, A, C và D cũng có nhiều trong món ăn này. Có thể nói, trong món ăn này có chứa đến 30% protein và hơn 20% chất béo giúp cơ thể người dễ dàng hấp thụ.

 

Đặc biệt, trong trứng cá tầm còn chứa nhiều khoáng chất có lợi trong việc làm giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và tốt cho quá trình lưu thông máu. Hơn thế nữa, các chuyên gia cũng nhận định món ăn này có tác dụng an thần và tăng sung mãn cho chuyện chăn gối.

Xem thêm: Phân biệt trứng cá tầm đen caviar với các loại trứng cá muối khác

Trứng cá tầm bạch tạng - loại trứng cá muối đắt nhất hiện nay

Trứng cá tầm bạch tạng là loại trứng cá đắt nhất về độ hiếm và chi phí chế biến. Cá tầm bạch tạng rất hiếm trong tự nhiên, xảy ra với một tỷ lệ nhỏ cá tầm do rối loạn di truyền ức chế sản xuất melanin. Sự khan hiếm của cá tầm bạch tạng đã khiến nó trở thành món ngon được chỉ một số ít người có khả năng chi trả với mức giá cắt cổ có thể lên tới hàng chục nghìn đô la một kg - gần gấp ba lần giá của trứng cá tầm đen. 

Trứng cá muối trắng từ cá beluga của Iran, trứng cá muối Almas, chính thức là thực phẩm đắt nhất thế giới , theo Kỷ lục Guinness Thế giới .  Nhưng kỷ lục chính thức tại Guinness đã không ngăn cản một bộ đôi cha con ở Áo khiến nó thậm chí còn khó tiếp cận hơn - bằng cách dát vàng 24 cara lên nó, họ đã đưa ra một mức giá tuyệt vời là 100.000 đô la cho bất kỳ ai sẵn sàng có một chiếc đi vào nó.

Xem thêm: Chia sẻ công thức nướng sườn heo Iberico đúng điệu chuẩn vị nhà hàng

Trên đây là những điều thú vị về trứng cá tầm Caviar mà Enjoy tìm hiểu và tổng hợp được. Hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho những người có niềm đam mê và muốn khám phá nền ẩm thực thế giới.

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết: 

 

bình luận trên bài viết “Vì sao trứng cá tầm Caviar lại có giá đắt đỏ đến vậy?

Viết bình luận



Đăng kí nhận tin